Trang chủ Lớp 11 SBT Văn 11 - Chân trời sáng tạo Bài Viết trang 84 SBT Văn 11 – Chân trời sáng tạo:...

Bài Viết trang 84 SBT Văn 11 - Chân trời sáng tạo: Về nội dung, tác phẩm mang đến rất nhiều thông điệp giá trị, ý nghĩa đối với nhân loại...

Đọc lại khái niệm Nghị luận về một kịch bản văn học hoặc bộ phim. Soạn văn Câu 1, 2, 3, 4 - Bài Viết trang 84 SBT Văn 11 - Chân trời sáng tạo - Bài Viết trang 84 SBT Văn 11 - Chân trời sáng tạo. Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong đoạn sau Dựa vào bảng sau...Về nội dung, tác phẩm mang đến rất nhiều thông điệp giá trị, ý nghĩa đối với nhân loại

Câu 1

Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong đoạn sau:

Nghị luận về một kịch bản văn học hoặc bộ phim là kiểu bài nghị luận ..... dùng ...... và.... để làm rõ giá trị………..và một số nét…….đặc sắc của tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim) đó.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Đọc lại khái niệm Nghị luận về một kịch bản văn học hoặc bộ phim

Answer - Lời giải/Đáp án

Các từ điền vào chỗ trống: văn học – lý lẽ – bằng chứng – nội dung – nghệ thuật


Câu 2

Dựa vào bảng sau, chỉ ra yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài nghị luận về một kịch bản văn học và nghị luận về một bộ phim:

Các phần

Nghị luận về một kịch bản văn học

Nghị luận về một bộ phim

Mở bài

Thân bài

Kết bài

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Đọc lại kiến thức phần bố cục kiểu bài nghị luận về một kịch bản văn học và nghị luận về một bộ phim

Answer - Lời giải/Đáp án

Các phần

Nghị luận về một kịch bản văn học

Nghị luận về một bộ phim

Mở bài

- Giới thiệu kịch bản văn học, tác giả

- Nêu luận đề của bài viết

- Giới thiệu bộ phim, đạo diễn và ê-kíp

- Nêu luận đề của bài viết.

Thân bài

Triển khai ít nhất hai luận điểm nhằm làm sáng tỏ luận đề của bài viết về kịch bản văn học.

Ví dụ:

Advertisements (Quảng cáo)

1. Thành công/hạn chế về xây dựng nhân vật, hành động, xung đột kịch,...

2. Thành công/hạn chế về ngôn ngữ kịch.

Triển khai ít nhất hai luận điểm nhằm làm sáng tỏ luận đề của bài viết về bộ phim.

Ví dụ:

1. Thành công/hạn chế về kịch bản phim.

2. Thành công/hạn chế về ngôn ngữ điện ảnh, đạo diễn, diễn xuất,...

Kết bài

- Khẳng định lại luận đề.

- Nêu kết luận bao quát về giá trị, đóng góp nổi bật của kịch bản văn học.

- Khẳng định lại luận đề.

- Nêu kết luận bao quát về giá trị, đóng góp nổi bật của bộ phim.


Câu 3

Trình bày một số lưu ý khi viết văn bản nghị luận về một kịch bản văn học hoặc một bộ phim để đáp ứng yêu cầu về kiểu bài

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Đọc lại kiến thức phần bố cục kiểu bài nghị luận về một kịch bản văn học và nghị luận về một bộ phim

Answer - Lời giải/Đáp án

- Về nội dung: Nêu và nhận xét được một số nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của kịch bản văn học hoặc một bộ phim dựa trên những lý lẽ xác đáng và bằng chứng tiêu biểu, hợp lý được lấy từ tác phẩm.

- Về hình thức: Đảm bảo các yêu cầu của kiểu bài nghị luận như: lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc; sử dụng các phương tiện liên kết hợp lý để giúp người đọc nhận ra mạch lập luận,...


Câu 4

Thực hiện đề bài sau:

Đề bài: Tạp chí Văn học – Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi viết văn chủ đề “Tác phẩm văn nghệ thuật tôi yếu”. Hãy viết văn bản nghị luận nhận xét giá trị nội dung và một số nét nghệ thuật đặc sắc của một kịch bản văn học hoặc một bộ phim để tham gia cuộc thi này.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Đọc lại kiến thức phần thực hành viết

Triển khai theo trình tự đã được học

Answer - Lời giải/Đáp án

Những vở kịch của Sếch-xpia luôn là nguồn tài nguyên giá trị để các thế hệ sau khai thác, khám phá. Không chỉ lột tả được bức tranh chân thực của thời đại, ông còn đem đến cho nhân loại vô vàn thông điệp, giá trị nhân sinh sâu sắc. Điều đó cũng được thể hiện rất rõ qua văn bản "Sống hay không sống - đó là vấn đề”, trích trong vở bi - hài kịch "Bi kịch của Hăm-lét, hoàng tử Đan Mạch”.

Về nội dung, tác phẩm mang đến rất nhiều thông điệp giá trị, ý nghĩa đối với nhân loại. Theo các nhà nghiên cứu nhận xét, "Sống hay không sống - đó là vấn đề” đã phản ánh được tinh thần của thời đại. Trong xã hội nơi sự mưu mô, xấu xa bao trùm, vẫn có những con người luôn hướng tới cái lương thiện, tốt đẹp. Ở đó, ta thấy cuộc đấu tranh không hồi kết giữa cái thiện và cái ác, giữa lý tưởng sống cao cả của con người với thực tại đổ vỡ, tối tăm. Qua đây, tác giả muốn hướng con người tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đồng thời, đưa ra được câu hỏi mang bản chất triết học của loài người: "Sống hay không sống?”. Đây là vấn đề đề cập đến mục đích sống của từng cá nhân. Để trả lời câu hỏi ấy, con người cần ý thức được thực tại vô định, bất công. Từ đó suy xét và hình thành suy nghĩ: "Hành động hay không hành động?”. Tất cả đều nhằm hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, công bằng và hạnh phúc cho nhân loại.

Về nghệ thuật, đầu tiên phải kể tới nghệ thuật xây dựng nhân vật vô cùng tài hoa của Sếch-xpia. Đó là Hăm-lét- người suy nghĩ bằng cả trái tim và trí óc, dám lên tiếng hoài nghi cả xã hội; là tên vua Clô-đi-út nham hiểm, được ngụy tạo bằng những lời nói đường mật; tên Pô-lô-ni-út giả dối, độc đoán hay nàng Ô-phê-li-a thủy chung nhưng sợ lễ giáo, cường quyền;... Tất cả đã tạo nên một hệ thống các nhân vật điển hình với những màu sắc rõ ràng, riêng biệt. Ngôn ngữ kịch cũng được Sếch-xpia sử dụng vô cùng điêu luyện. Nhìn vào những cuộc đối thoại trong văn bản, ta thấy rất rõ sự biến chuyển linh hoạt: từ đau đớn, tự vấn đến giễu cợt, gay gắt, mỉa mai. Bên cạnh đó, ngôn ngữ độc thoại đặc sắc đã góp phần quan trọng thể hiện tư tưởng, góc nhìn của nhân vật cũng như của tác giả. Không chỉ vậy, những xung đột trong kịch cũng được gắn liền với xung đột nội tâm nhân vật Hăm-lét. Từ niềm tin mãnh liệt vào con người, Hăm-lét dần chuyển sang hoang mang, lo sợ trước thực tại đổ vỡ. Từ đó, có thái độ hoài nghi, chán nản với nhân sinh. Sau cùng, trải qua bao sóng gió, chàng đã nhận thức lại thế giới và nảy sinh nghị lực phản kháng.

Advertisements (Quảng cáo)