Trang chủ Lớp 9 Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo Câu hỏi 3 trang 77 Văn 9 Chân trời sáng tạo: Xác...

Câu hỏi 3 trang 77 Văn 9 Chân trời sáng tạo: Xác định (những) thông tin cơ bản và chi tiết của phần văn bản: “Sau khi chiếm được Nam Kỳ, vào năm 1862...

Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện. Giải và trình bày phương pháp giải Câu hỏi 3 trang 77 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo - Cột cờ Thủ Đức - Di tích bên sông Sài Gòn.

Xác định (những) thông tin cơ bản và chi tiết của phần văn bản: “Sau khi chiếm được Nam Kỳ, vào năm 1862, người Pháp tiến hành xây dựng khu thương cảng Sài Gòn…và đến năm 2011 thì được trùng tu với hình dáng kiến trúc như chúng ta đang thấy hiện nay”. Nhận xét vai trò của các chi tiết trong phần văn bản đã nêu.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện

Answer - Lời giải/Đáp án

Cách 1

- Thông tin cơ bản của phần văn bản: Sự hình tuành của công trình cổ nhất Sài Gòn – cột cờ Thủ Ngữ.

- Chi tiết của phần văn bản:

+ Bước đầu cột cờ Thủ Ngữ hình thành dựa trên cột tín hiệu của Pháp xây dựng. Cột cờ được xây mới như xây thêm nhà, công viên, nhà hàng, các dịch vụ lân cận.

Advertisements (Quảng cáo)

+ Về sau, cột cờ cải tạo như hiện nay.

- Vai trò của các chi tiết trong phần văn bản giúp người đọc dễ dàng hiểu rõ quá trình xây dựng của cột cờ, hiểu thêm về kiến trúc, đặc điểm lịch sử thời ấy.

Cách 2:

- Những thông tin cơ bản và chi tiết của phần văn bản: “Sau khi chiếm được Nam Kỳ, vào năm 1862, người Pháp tiến hành xây dựng khu thương cảng Sài Gòn… và đến năm 2011 thì được trùng tu với hình dáng kiến trúc như chúng ta đang thấy hiện nay” là:

+ “Tháng 10/1865… một cột tín hiệu Mát đề Xích-nhô… tòa nhà trụ sở của hãng.”

+ “Cột tín hiệu này được xây dựng … làm tín hiệu cho các tàu thuyền.”

+ “Ban đầu, cột tín hiệu này được làm đơn giản… đến năm 2011 thì được trùng tu với hình dáng kiến trúc như chúng ta đang thấy hiện nay.”

- Những chi tiết trong trên không chỉ khái quát được thời điểm ra đời, lí giải tên gọi của di tích cổ cột cờ Thủ Đức mà còn diễn giải được một quá trình thay đổi về diện mạo của khu di tích này.