Câu hỏi trang 133 Mở đầu (MĐ)
Các thao tác lập trình trên máy tính truyền thống được thực hiện thông qua các thiết bị vào/ra tiêu chuẩn như bàn phím, chuột, màn hình (Hình 25.1). Vi điều khiển không có các thiết bị này, bằng cách nào ta có thể viết và nạp chương trình cho chúng?
Quan sát Hình 25.1.
Cần lập trình trên máy tính sau đó nạp vào vi điều khiển.
Câu hỏi trang 136 KN
Hãy tìm hiểu thêm các ứng dụng khác của bo mạch lập trình vi điều khiển trong cuộc sống .Trong ứng dụng em tìm được, vi điều khiển thực hiện chức năng đọc hay ghi dữ liệu trên các cổng vào/ra của nó.
Vận dụng kiến thức thực tế.
Đèn cảm ứng: đọc dữ liệu.
Điều hòa: đọc dữ liệu.
Máy đo nhịp tim: ghi dữ liệu.
Câu hỏi trang 136 Luyện tập (LT)
Trong ví dụ Hình 25.5, nếu muốn chuyển dữ liệu từ cảm biến vào vi điều khiển thông qua cổng A0 thay vì cổng A2 thì ta cần thay đổi như thế nào?
Quan sát Hình 25.6.
Cần chỉnh sửa mã chương trình của Arduino để đọc dữ liệu cổng A2.
Advertisements (Quảng cáo)
Câu hỏi trang 136 Luyện tập (LT)
Trong ví dụ trên Hình 25.6 , nếu muốn bật LED thì ta cần ghi giá trị nào ra cổng số 9? Biết giá trị 1 tương ứng với mức điện áp 5V và giá trị 1 tương ứng với mức điện áp 0V.
Quan sát Hình 25.6.
Để bật đèn LED cần ghi giá trị 1 tương ứng mức điện áp 5V ra cổng số 9.
Câu hỏi trang 137 Vận dụng (VD)
Cài đặt ứng dụng Arduino IDE lên máy tính, mở ứng dụng và chỉ ra vị trí của ba thành phần cơ bản trên giao diện của nó.
Vận dụng kiến thức về Ardruino.
Thanh công cụ nằm trên cùng cửa sổ ứng dụng.
Cửa sổ soạn thảo nằm trung tâm giao diện.
Khung thông báo nằm dưới cổng cửa sổ ứng dụng.
Câu hỏi trang 138 Thực hành (TH)
Kết nối bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino Uno với máy tính mở ứng dụng Arduino IDE ,soạn thảo đoạn mã dưới đây rồi nạp vào vi điều khiển và quan sát hiện tượng xảy ra trên LED L của bo mạch lập trình vi điều khiển. Nếu muốn thay đổi chu kì nháy của đèn thì ta cần thay đổi giá trị của biến nào trong đoạn mã?
Vận dụng kiến thức về Ardruino.
Cần thay giá trị delay() trong đoạn mã.