Trang chủ Lớp 12 SGK Lịch sử 12 - Kết nối tri thức Tem “Chào mừng Cộng đồng ASEAN” do các hoạ sĩ Việt Nam...

Tem "Chào mừng Cộng đồng ASEAN” do các hoạ sĩ Việt Nam thiết kế, được phát hành đồng thời tại Việt Nam và các nước ASEAN vào năm 2015...

Kết hợp các kiến thức đã học, tìm kiếm thông tin thông qua sách báo để trả lời câu hỏi Phân tích, đưa ra lời giải Mở đầu - Bài 5: Cộng đồng ASEAN: Từ ý tưởng đến hiện thực.

Câu hỏi/bài tập:

Tem "Chào mừng Cộng đồng ASEAN” do các hoạ sĩ Việt Nam thiết kế, được phát hành đồng thời tại Việt Nam và các nước ASEAN vào năm 2015. Tem mang thông điệp: “Một Tầm nhìn, một Bản sắc, một Cộng đồng”. Vì sao tất cả các nước thành viên đều chào mừng Cộng đồng ASEAN? Cộng đồng ASEAN được hình thành như thế nào? Hãy chia sẻ những điều em biết về Cộng đồng ASEAN.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Kết hợp các kiến thức đã học, tìm kiếm thông tin thông qua sách báo để trả lời câu hỏi.

Answer - Lời giải/Đáp án

- Tất cả các nước thành viên đều chào mừng Cộng đồng ASEAN vì:

Advertisements (Quảng cáo)

+ Cộng đồng ASEAN mang lại nhiều lợi ích cho các nước thành viên: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống người dân, tăng cường vị thế và vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.+ Cộng đồng ASEAN là biểu tượng của đoàn kết và hợp tác khu vực: Tăng cường gắn kết giữa các quốc gia Đông Nam Á, thúc đẩy giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, khoa học công nghệ, góp phần giải quyết các vấn đề chung của khu vực.

- Cộng đồng ASEAN được hình thành:

+ 1967: ASEAN thành lập với 5 thành viên sáng lập.+ 1992: Hiệp định Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) được ký kết.+ 1997: Tầm nhìn ASEAN 2020 được đề ra, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN.+ 2003: Kế hoạch hành động Hà Nội được thông qua, cụ thể hóa lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.+ 2015: Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập với 3 trụ cột:

- Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

- Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC)

- Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC).