Trang chủ Lớp 12 SGK Lịch sử 12 - Kết nối tri thức Trình bày khái quát những nét chính của cuộc kháng chiến chống...

Trình bày khái quát những nét chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1969 – 1973...

Kết hợp các kiến thức đã học và đọc nội dung trong sách để trả lời câu hỏi Vận dụng kiến thức giải Câu hỏi mục 2 d - Bài 8: Cuộc kháng chiến chống Mỹ - cứu nước (1954-1975).

Câu hỏi/bài tập:

Trình bày khái quát những nét chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1969 – 1973.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Kết hợp các kiến thức đã học và đọc nội dung trong sách để trả lời câu hỏi.

Answer - Lời giải/Đáp án

- Sau thất bại của chiến lược "Chiến tranh cục bộ, Mỹ chuyển sang chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” (1969 – 1973) ở miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai.

- Ở miền Nam:

Advertisements (Quảng cáo)

+ Quân dân miền Nam chiến đấu chống chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ.

+ Ngày 6-6-1969, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt nam ra đời. Đây là chính phủ hợp phát của nhân dân miền Nam.

+ Trong những năm 1970 – 1972, nhân dân ba nước Đông Dương đã giành được những thắng lợi có ý nghĩa chiến lược về quân sự và chính trị.

+ Từ tháng 3 – 1972, quân đội Việt Nam mở cuộc Tiến công chiến lược vào Quảng Trị rối phát triển rộng khắp chiến trường miền Nam, chọc thủng ba phòng tuyến của địch ở Quảng Trị, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 đã buộc Mỹ phải thừa nhận thất bại của chiến lược "Việt Nam hoá chiến tranh”.

  • Ở miền Bắc:

+ Quân dân miền Bắc tiến hành khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục làm nghĩa vụ hậu phương và đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của Mỹ.

+ Với tư thế luôn sẵn sàng chiến đấu, quân dân miền Bắc đã chủ động, kịp thời giáng trả ngay từ trận đấu cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai bằng không quân và hải quân của Mỹ (bắt đầu từ ngày 16-4-1972), đặc biệt đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố trong 12 ngày đêm (từ 18 đến 29 – 12 – 1972). Thắng lợi này được coi như một trận "Điện Biên Phủ nghị và kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (1973)