Trang chủ Lớp 8 SBT Văn 8 - Cánh diều Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời bài Chiếu dời đô của...

Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn. Hoàn cảnh ra đời của bài chiếu - Sau khi lên ngôi năm 1009...

Dựa vào phần chuẩn bị trong SGK để trả lời câu hỏi. Giải chi tiết Câu 1 trang 48, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1 - Bài 5: Nghị luận xã hội.

Câu hỏi/bài tập:

Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Dựa vào phần chuẩn bị trong SGK để trả lời câu hỏi

Advertisements (Quảng cáo)

Answer - Lời giải/Đáp án

Hoàn cảnh ra đời của bài chiếu

- Sau khi lên ngôi năm 1009, vua Lý Công Uẩn gặp nhiều khó khăn khi phải tiến hành đánh đẹp các lực lượng trung thành với triều đại cũ. Triều đình mới cũng gặp khó khăn trong việc phát triển đất nước khi kinh đô Hoa Lư chỉ thích hợp cho việc phòng thủ lúc có chiến tranh. Với xu hướng phát triển của đất nước. Hoa Lư không còn phù hợp, Đại La mới là vùng đất xứng đáng để lập kinh đô.

- Để thoát khỏi thế cát cứ, bị các thế lực chống đối bao vây, phiền nhiễu và quan trọng hơn là để đến một vùng đất mới tạo thể lâu dài cho con cháu mai sau và có thể đưa đất nước phát triển sang một giai đoạn lịch sử mới, Lý Công Uẩn đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La. Năm Canh Tuất, niên hiệu Thuận Thiên thứ nhất (1010), Lý Công Uẩn đã viết bài chiếu này.