Trang chủ Lớp 9 SGK Lịch sử và Địa lí 9 - Cánh diều Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách...

Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945...

Đọc kĩ phần 4. Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám. Phân tích và giải (?) Câu hỏi mục II 4 - Bài 6: Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1945 - SGK Lịch sử và Địa lí 9 Cánh diều.

Câu hỏi/bài tập:

Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đánh giá vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

- Đọc kỹ phần 4. Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945(SGK trang 33)

- Chỉ ra nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đánh giá vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Answer - Lời giải/Đáp án

Advertisements (Quảng cáo)

- Nguyên nhân thắng lợi, thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 bắt nguồn từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan.

- Nguyên nhân chủ quan: Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh: đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, lãnh đạo nhân dân chuẩn bị mọi mặt. Nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường và tinh thần đoàn kết một lòng với vai trò nóng cốt của Mặt trận Việt Minh.

- Nguyên nhân khách quan: Việc quân phiệt Nhật - kẻ thù chính khi đố của nhân dân Việt Nam - đã bị quân Đồng minh đánh bại, đã tạo ra thời cơ thuận lợi cho nhân dân Việt Nam tổng khởi nghĩa thành công.

- Ý nghĩa lịch sử, thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 có ý nghĩa lịch sử to lớn. Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã phá tan xiềng xích cai trị của thực dân Pháp, quân phiệt Nhật; lật đổ chế độ quân chủ: giành độc lập cho đất nước: dưa đến sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà: dưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân độc lập, tự do và làm chủ đất nước; mở ra kỉ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Cách mạng tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam đã góp phần vào thắng lợi chung của nhân dân tiến bộ thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít, chọc thủng khâu yếu nhất trong hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, mở ra thời kì suy sụp, tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ; cổ vũ tinh thần đấu tranh tự giải phóng của nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới.

- Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Đông Dương đã đóng một vai trò quan trọng và quyết định trong việc lãnh đạo và tổ chức cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp và Nhật, đồng thời đẩy mạnh cuộc cách mạng dân tộc Việt Nam. Đảng đã chủ trì và tổ chức nhiều hoạt động cách mạng, từ việc tuyên truyền, tổ chức, đào tạo cán bộ lãnh đạo cho đến việc chỉ đạo các chiến dịch quân sự. Đảng Cộng sản Đông Dương có vai trò lãnh đạo quyết định trong việc kêu gọi và tổ chức người dân tham gia vào cuộc kháng chiến, từ việc giữ gìn an ninh, trật tự đến việc tiến hành cách mạng đấu tranh chống lại thực dân. Sự lãnh đạo thông minh và quyết liệt của Đảng đã giúp góp phần quan trọng vào việc thành công của cuộc cách mạng tháng Tám, dẫn đến việc tuyên bố Độc lập của Việt Nam và thành lập Chính phủ Dân tộc, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử đất nước.