Trang chủ Lớp 9 SGK Lịch sử và Địa lí 9 - Cánh diều Trình bày quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á...

Trình bày quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á từ sau khi giành độc lập dân tộc đến năm 1991?...

Đọc kĩ phần 2. Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước (SGK trang 51). Vận dụng kiến thức giải (?) Câu hỏi mục IV 2 - Bài 10: Châu Á từ năm 1945 đến năm 1991 - SGK Lịch sử và Địa lí 9 Cánh diều.

Câu hỏi/bài tập:

Trình bày quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á từ sau khi giành độc lập dân tộc đến năm 1991?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

- Đọc kỹ phần 2. Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước (SGK trang 51)

- Chỉ ra quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á từ sau khi giành độc lập dân tộc đến năm 1991. \

Answer - Lời giải/Đáp án

Advertisements (Quảng cáo)

- Các nước sáng lập ASEAN (gồm Thái Lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a (trước năm 1963 gọi là Mã Lai), Phi-lip-pin, In-đô-nê-xi-a) đã xây dựng đất nước trải qua hai giai đoạn phát triển: chiến lược kinh tế hướng nội (những năm 50 - 60 của thế kỉ XX) và chiến lược kinh tế hướng ngoại (những năm 60 - 70 của thế kỉ XX). Kết quả là bộ mặt kinh tế - xã hội ở các nước này có sự biến đổi to lớn. Tỉ trọng công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân cao hơn nông nghiệp, mậu dịch đối ngoại tăng trưởng nhanh,...

- Sau khi tuyên bố độc lập, Miến Điện (Kay là Mi-an-ma) tiến hành xây dựng đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ Miến Điện thực hiện chính sách đóng cửa, tự cung tự cấp với phương châm tự lực cánh sinh, hạn chế tối đa nhận viện trợ từ bên ngoài. Miến Điện gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, trở thành một trong những nước nghèo nhất khu vực.

- Sau khi giành độc lập, năm 1984, Bru-nây đã tiến hành điều chỉnh lại các chính sách kinh tế cơ bản nhằm đa dạng hóa nền kinh tế. Trong thập niên 80 của thế kỉ XX, Bru-nây xây dựng được một trong những nhà máy hóa lỏng khí đốt lớn nhất thế giới. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao. Bru-nây gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á năm 1984, gia nhập Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 1989.

- Từ năm 1954 đến năm 1975, miền Bắc Việt Nam đã xây dựng được những cơ sở vật chất - kỹ thuật bước đầu của chủ nghĩa xã hội. Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1975), Việt Nam và Lào bắt tay vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo hướng kinh tế kế hoạch hóa tập trung. Hai nước đều đạt được một số thành tựu, nhưng tình hình kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Vào cuối những năm 80 của thế kỉ XX, Việt Nam và Lào từng bước chuyển sang nền kinh tế thị trường, thực hiện công cuộc đổi mới. Nền kinh tế có sự khởi sắc, đất nước thoát khỏi khủng hoảng, từng bước hội nhập với khu vực và thế giới.

- Tại Cam-pu-chia, với sự giúp đỡ của Việt Nam, nhân dân Cam-pu-chia tiến hành đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Khơ-me đỏ. Ngày 7-1-1979, thủ đô Phnôm Pênh được giải phóng, nước Cộng hòa Nhân dân Cam-pu-chia được thành lập. Tuy vậy, tình trạng các phe phái đối lập, mâu thuẫn vẫn kéo dài. Ngày 23-10-1991, Hiệp định Hòa bình về Cam-pu-chia được kí kết tại Pa-ri, mở ra giai đoạn mới cho quốc gia này.