Câu hỏi trang 76
Mê cung được dùng để chỉ những công trình gồm nhiều hành lang, lối đi, được tạo thành từ những bức tường. Một robot xuất phát từ Lối vào, tìm đường tới Lối ra như hình 14.1. Em hãy quan sát cách di chuyển của robot và trả lời các câu hỏi sau:
1. Robot di chuyển trong mê cung theo cách nào?
2. Tại sao cách di chuyển đó dẫn robot tới lối ra?
HS liên hệ bản thân kết hợp tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
1. Robot di chuyển rất theo nguyên tắc đó là luôn đi làm sao các bước tường luôn ở bên phải nó
2. Bằng cách di chuyển như vậy, robot sẽ được bức tường dẫn qua mọi vị trí của mê cung cho đến khi tìm thấy Lối ra
Câu hỏi trang 77 Câu hỏi
Em hãy mô tả các bước giải quyết vấn đề chọn trường để tiếp tục học sau khi tốt nghiệp THCS.
HS liên hệ bản thân kết hợp tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Bước 1: Tìm hiểu vấn đề: Xét các tiêu chí để chọn trường (chương trình học, học phí, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên,..)
Bước 2: Phân tích vấn đề: Xét mức độ ưu tiên của từng yêu cầu và đánh giá sự phù hợp của bản thân
Bước 3: Lựa chọn giải pháp: Lựa chọn và cân nhắc trường học đáp ứng đủ nhu cầu và phù hợp với bạn
Bước 4: Trình bày giải pháp: Mô tả lại các trường đã tìm được một cách rõ ràng và logic để không gây nhầm lẫn khi thực hiện. Chỉ ra lý do vì sao lại chọn các trường này
Bước 5: Thực hiện giải pháp và đánh giá kết quả: Thực hiện các kế hoạch đã đề ra, bao gồm việc nộp đơn vào các trường đã chọn và tham gia vào các bài kiểm tra, phỏng vấn (nếu có). Sau đó, đánh giá kết quả và so sánh với kì vọng ban đầu. Điều chỉnh nếu cần thiết và đưa ra quyết định cuối cùng về trường học và bản thân sẽ tiếp tục học.
Câu hỏi trang 77
Thuật toán bám tường là một trong những giải pháp thoát khỏi mê cung. Trong thuật toán robot di chuyển sao cho bức tường luôn ở một phía của nó (chẳng hạn phía bên phải). Em hãy mô tả thuật toán xác định hướng di chuyển của robot. Biết rằng robot chỉ thực hiện những động tác sau:
1. Phát hiện xung quanh (trái, phải, phía trước) có tường hay không
2. Quay trái hoặc quay phải một góc 90 độ
3. Tiến (đi thẳng) một bước về phía trước
HS liên hệ bản thân kết hợp tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
- Khởi động
- Đặt robot ở vị trí ban đầu
- Xác định hướng ban đầu của robot
* Lặp lại các bước sau cho đến khi thoát khỏi mê cung
- Kiểm tra xung quanh robot
- Kiểm tra có tường ở ở bên phải robot không
- Kiểm tra có tường bên trái robot không
- Điều hướng robot
+ Nếu có tường ở bên phải robot: robot đi thẳng một bước về phía trước
+ Nếu không có tường bên phải robot: quay phải một góc 90 độ và tiến thẳng một bước vể phía trước
+ Nếu không có tường bên phải, phía trước robot: quay trái một góc 90 độ và tiến thẳng một bước về phía trước
+ Nếu không có tường bên phải, phía trước và có tường bên trái của robot: quay trái một góc 90 độ
Advertisements (Quảng cáo)
- Cập nhật hướng di chuyển của robot: Dựa vào hướng ban đầu và các bước điều hướng, cập nhật hướng mới của robot sau mỗi bước di chuyển.
- Kết thúc: Thực hiện lặp lại thuật toán cho đến khi thoát khỏi mê cung.
Câu hỏi trang 78 Câu hỏi
Em hãy trình bày các bước giải quyết vấn đề chọn trường THPT dưới dạng liệt kê các bước dưới dạng sơ đồ khối?
HS tự thực hiện theo yêu cầu đề bài
Gợi ý
- Trường học này có phải là trường nên đặt nguyện vọng không?
- Chương trình học của trường có phù hợp với bản thân mình không?
- Cơ sở vật chất có hiện đại không?..
Nếu các câu hỏi đều đúng, hợp lý thì quá trình chọn sẽ kết thúc
Câu hỏi trang 78 Luyện tập (LT)
Em hãy mô tả thuật toán bám tường bên trái để tìm đường thoát khỏi mê cung
HS liên hệ bản thân kết hợp tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lặp lại các bước đến khi thoát khỏi mê cung
- Nếu không có tường bên trái: quay trái 90 độ, tiến thẳng 1 bước về phía trước
- Nếu có tường bên trái:
+ Nếu không có tường phía trước: tiến 1 bước
+ Nếu có tường phía trước: quay phải 1 góc 90 độ
Câu hỏi trang 78 Vận dụng (VD)
Em hãy lập chương trình ngôn ngữ Scratch mô phỏng thuật toán bám tường
HS liên hệ bản thân kết hợp tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
when green flag clicked
forever
if <not <touching color [#000000] ?>> then
turn left 90 degrees
move 10 steps
else
if <not <touching color [#000000] ?>> then
move 10 steps
else
turn right 90 degrees
end
end