Câu hỏi trang 56
Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như ở Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go , chương trình ở Hình 1 có hoạt động không? Tại sao?
HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Khi nháy chuột vào nút lệnh Go , chương trình ở Hình 1 không hoạt động là do lệnh không ghép nối với khối lệnh ở phía dưới.
Câu hỏi trang 57 Câu hỏi 1
1. Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao?
2. Em hãy đề xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được.
HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
1. Chương trình ở Hình 2 không hoạt động là do lệnh “Số cần kiểm tra=?” bị tách rời so với lệnh đầu tiên. Bên cạnh đó, lệnh “Số cần kiểm tra=?”không ghép nối được với 2 lệnh bên cạnh do thiếu khớp nối.
2. Đề xuất cách chỉnh sửa: cần ghép nối lại các lệnh, bổ sung các khớp với nhau “Số cần kiểm tra =?”
Câu hỏi trang 57 Câu hỏi 2
Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao chương trình ở Hình 3 đưa ra thông báo sai khi nhập a=3, b=3 (Hình 4)
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Với chương trình ở Hình 3, khi nhập giá trị a=3, b-3, biểu thức so sánh (3>3) cho giá trị là sai. Do đó, lệnh được thực hiện và đưa ra thông báo sai là . Chương trình xảy ra lỗi do chưa xét trường hợp a=b
Câu hỏi trang 59 Câu hỏi
Hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đề xuất các cặp số a,b cụ thể để phát hiện lỗi trong chương trình ở Hình 3
b. Cho biết với những cặp số nào thì chương trình đưa ra thông báo đúng, cặp số nào chương trình đưa ra thông báo sai. Tại sao?
c. Đề xuất phương án chỉnh sửa chương trình ở Hình 3 để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a,b
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
a. Các cặp số a, b cụ thể:
(a = 4, b = 4) hoặc (a = 6, b = 6) hoặc (a = 4, b = 6) hoặc (a = 7, b = 3)
b. Các cặp số chương trình thông báo đúng: a = 4, b = 6 và a = 7, b = 3
Các cặp số chương trình thông báo sai: a = 4, b = 4 hoặc a = 6, b = 6
Advertisements (Quảng cáo)
Có tình trạng như trên là do chương trình ở Hình 3 bị thiếu trường hợp a = b
c. Bổ sung thêm lệnh
Câu hỏi trang 59 Luyện tập (LT)
1. Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình?
2. Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn?
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
1. Chạy thử chương trình với các dữ liệu cụ thể để kiểm tra các trường hợp có thể xảy ra giúp em phát hiện lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn.
2. Khi phát hiện chương trình hoạt động không như mong muốn, em cần xác định vị trí lỗi, nguyên nhân gây lỗi và sửa lỗi cho chương trình.
Câu hỏi trang 59 Thực hành (TH)
1. Tạo chương trình như ở Hình 1, thực hiện chạy thử, tìm lỗi và sửa lỗi để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a,b
2. Tạo chương trình theo đề xuất của em ở tại của mục 1 trong phần Khám phá. Chạy thử chương trình và chỉnh sửa lỗi nếu có
HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
HS tự thực hành theo yêu cầu của đề bài
1. HS tự thực hiện
- Tạo chương trình như ở Hình 1
- Thực hiện chạy thử
- Tìm lỗi và sửa lỗi để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a,b:
+ Lỗi: Lệnh không ghép nối với khối lệnh ở phía dưới.
+ Sửa lỗi: cần ghép nối lại các lệnh, bổ sung các khớp với nhau
2. HS tiến hành thực hiện
- Tạo chương trình theo đề xuất của em ở tại của mục 1 trong phần Khám phá.
- Chạy thử chương trình và chỉnh sửa lỗi nếu có
Câu hỏi trang 59 Vận dụng (VD)
Trong tiết thực hành ở các bài 9, 10, 11, 12 em đã chạy thử chương trình Scratch do em tạo ra. Hãy trao đổi với bạn về những lỗi em đã được phát hiện và cho biết lỗi nào dẫn đến chương trình không hoạt động, lỗi nào dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.
HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
- Lỗi ghép lệnh sai quy tắc dẫn đến chương trình không hoạt động
- Lỗi cài đặt thiếu trường hợp của chương trình dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.