Trang chủ Lớp 5 SGK Tin học 5 - Chân trời sáng tạo Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61,...

Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 Tin học 5 Chân trời sáng tạo: Thực hiện nhiệm vụ cô giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao đổi...

HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo. Phân tích và lời giải Câu hỏi trang 60: KĐ, HĐ; Câu hỏi trang 62: HĐ, LT, VD - Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo - Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Thực hiện nhiệm vụ cô giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao đổi...

Câu hỏi trang 60 Khởi động (KĐ)

Thực hiện nhiệm vụ cô giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao đổi, thống nhất sẽ xây dựng trò chơi Mèo hứng táo bằng phần mềm Scratch (Hình 1). Theo em, trò chơi Mèo hứng táo sẽ diễn ra như thế nào?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

- Quả táo sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình và rơi dần xuống dưới

- Người chơi trò chơi sẽ phải điều khiển Mèo di chuyển sang trái hoặc sang phrai để hứng quả táo rơi một cách chính xác nhất


Câu hỏi trang 60 Hoạt động (HĐ)

1. Hãy làm rõ thêm ý tưởng về trò chơi Mèo hứng táo ở Hình 2

2. Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm của em để mô tả ý tưởng về trò chơi Chinh phục các vì sao (Hình 3)

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

1. Làm rõ ý tưởng

- Quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống.

- Người chơi điều khiển mèo di chuyển sang trái hoặc sang phải theo phím Tin học lớp 5  Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính, Tin học lớp 5  Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính để hứng quả táo đang rơi.

- Nếu người chơi hứng được quả táo thì sẽ được cộng thêm một điểm và táo sẽ tiếp tục xuất hiện ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu.

- Nếu người chơi không hứng được táo, tạo chạm vào mặt đất thì thời gian người chơi được tính ngược về không

- Điểm số người chơi được tính bằng số lần hứng được quả táo rơi.

2. Mô tả ý tưởng về trò chơi Chinh phục các vì sao

- Người chơi vào vai nhà phi hành gia được giao nhiệm vụ khám phá và chinh phục các vì sao trong không gian.

- Người chơi sẽ sử dụng tàu vũ trụ di chuyển đến khám phá và chinh phục các vì sao trong không gian. Người chơi sẽ phải di chuyển tàu sang trái hoặc sang phải để tránh các thiên thạch. Nếu thu được càng nhiều sao thì sẽ càng được nhiều điểm và ngược lại, nếu va vào các thiên thạch, trò chơi sẽ kết thúc và người chơi phải bắt đầu lại.


Câu hỏi trang 62 Hoạt động (HĐ)

1. Hãy bổ sung nội dung để kịch bản ở Hình 4 hấp dẫn, thú vị hơn

2. Thực hiện theo các yêu sau:

a. Từ ý tưởng đã được mô tả tại của mục 1, làm việc nhóm để mô tả kịch bản trò chơi Chinh phục các vì sao (tham khảo ý tưởng về trò chơi ở Hình 5)

b. Trao đổi kịch bản với các nhóm khác và hoàn thiện kịch bản theo ý kiến góp ý của các bạn

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

1. Bổ sung kịch bản

- Tránh vật cản để hứng được táo

Advertisements (Quảng cáo)

- Thêm quả táo xanh, hứng trúng sẽ bị trừ điểm

- Giới hạn số lượng táo cố định trong thời gian quy định

2. Thảo luận

a. Mô tả kịch bản trò chơi Chinh phục các vì sao

* Mở đầu:

- Sân khấu: Không gian bao la vũ trụ

- Vì sao, các vật cản, thiên thạch trên trời

- Tàu vũ trụ lơ lửng trong không gian.

- Khi nháy chuột vào nút lệnh Go, trò chơi bắt đầu cho đến khi tàu va vào vật cản hoặc thu hoạch được hết các vì sao.

* Diễn biến:

- Người chơi sử dụng các phím mũi tên trên điện thoại di động để điều khiển tàu vũ trụ di chuyển sang trái hoặc sang phải.

- Trong khi di chuyển, người chơi cần thu thập các vì sao xuất hiện trên màn hình bằng cách lái tàu vượt qua chúng. Mỗi khi thu được một vì sao, người chơi sẽ nhận được điểm số tương ứng. Nếu tàu va vào một thiên thạch, trò chơi sẽ kết thúc.

- Mục tiêu của người chơi là đi càng xa càng tốt, thu thập càng nhiều vì sao càng tốt

* Kết thúc:

- Khi tàu va vào vật cản thì chương trình thông báo thua cuộc và kết thúc

- Khi tàu chạm đến tất cả các vì sao thì chương trình thông báo thắng cuộc và kết thúc

b. HS tự trao đổi, hoàn thiện kịch bản


Câu hỏi trang 62 Luyện tập (LT)

Phát biểu nào sau đây là SAI khi nói về ý tưởng, kịch bản chương trình máy tính?

A. Kịch bản cần được mô tả rõ ràng, cụ thể

B. Kịch bản thường có ba phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc

C. Có thể viết kịch bản khi chưa có ý tưởng về trò chơi, câu chuyện

D. Nên lấy ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện kịch bản

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

Đáp án D


Câu hỏi trang 62 Vận dụng (VD)

Hãy trao đổi với các bạn để lựa chọn, đề xuất ý tưởng về một câu chuyện nhóm em sẽ kể bằng chương trình Scratch. Sau đó, tiến hành mô tả kịch bản của câu chuyện theo ý tưởng đã đề xuất

Lưu ý: Câu chuyện cần có các nhân vật tương tác với nhau, ví dụ như câu chuyện ngụ ngôn kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ hay câu chuyện hai con dê qua cầu, ....

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

HS tự thực hiện trao đổi với các bạn để lựa chọn, đề xuất ý tưởng về một câu chuyện nhóm em sẽ kể bằng chương trình Scratch

* Ý tưởng:

Công chúa đang bị Phù thủy bắt nhốt, Hoàng tử muốn cứu được công chúa cần vượt qua tất cả các thử thách do Phù thủy đưa ra là các câu đố. Nếu người chơi vượt qua được hết thì Công chúa sẽ được Phù thủy thả ra, ngược lại nếu không vượt qua các câu hỏi thì Công chúa sẽ bị bắt mãi mãi và Hoàng tử bị Phù thủy làm hại.

* HS tự thảo luận xây dựng kịch bản