Trang chủ Lớp 9 SGK Lịch sử và Địa lí 9 - Cánh diều Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc...

Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975)?...

Đọc kĩ phần III. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Phân tích và giải (?) Câu hỏi mục III - Bài 14: Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1991 - SGK Lịch sử và Địa lí 9 Cánh diều.

Câu hỏi/bài tập:

Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975)?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

- Đọc kỹ phần III. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954- 1975)(SGK trang 81)

- Chỉ ra nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Advertisements (Quảng cáo)

Answer - Lời giải/Đáp án

- Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có sự kết hợp của nhiều yếu tố và mang ý nghĩa dân tộc, quốc tế sâu sắc.

Dân tộc: Đảng Lao động Việt Nam lãnh đạo nhân dân thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược cách mạng: tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam. Truyền thống yêu nước, đoàn kết và ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam. Miền Bắc đã xây dựng được bước đầu cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, bảo đảm cho chiến đầu, sản xuất và chi viện cho miền Nam.

Quốc tế: Sự đoàn kết của ba nước Đông Dương cùng chống kẻ thù chung: sự ủng hộ, giúp đỡ và cổ vũ của các nước xã hội chủ nghĩa (Liên Xô, Trung Quốc, Cu-ba....) cùng các lực lượng yêu chuộng hòa bình, dẫn chủ và tiến bộ trên thế giới.

- Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thắng lợi đã kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tô quốc (1945 - 1975), chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước. Thắng lợi này cũng mở ra kỉ nguyên mới trong lịch sử Việt Nam: kỉ nguyên cả nước độc lập, thống nhất và cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của nhân dân Việt Nam và sự thất bại của Mỹ còn tác động mạnh mẽ đến nội bộ nước Mỹ và thế giới: cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh.