Trang chủ Lớp 9 SGK Lịch sử và Địa lí 9 - Cánh diều Trình bày tình hình chính trị của Đông Âu từ năm 1945...

Trình bày tình hình chính trị của Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991?...

Đọc kĩ phần 1. Tình hình chính trị (SGK trang 39). Trả lời (?) Câu hỏi mục II 1 - Bài 8: Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991 - SGK Lịch sử và Địa lí 9 Cánh diều.

Câu hỏi/bài tập:

Trình bày tình hình chính trị của Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

- Đọc kỹ phần 1. Tình hình chính trị (SGK trang 39)

- Chỉ ra tình hình chính trị của Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991.

Answer - Lời giải/Đáp án

Advertisements (Quảng cáo)

- Trong những năm 1944 - 1945, phối hợp với cuộc tiến công truy kích quân phát xít của Hồng quân Liên Xô, nhân dân các nước Đông Âu đã nổi dậy giành chính quyền, thành lập nhà nước dân chủ nhân dân. .

- Nhà nước dân chủ nhân dân ở các nước Đông Âu là chính quyền liên hiệp gồm đại biểu các giai cấp, các đảng phái chính trị từng tham gia Mặt trận dân tộc thống nhất chống phát xít. Chính quyền nhân dân được củng cố: vai trò lãnh đạo của các đảng cộng sản ngày càng được khẳng định. Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa từng bước được xây dựng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao.

- Chính sách đối nội: Vai trò của nhà nước chuyên chính vô sản ngày càng được tăng cường, có kế hoạch phát triển nền kinh tế quốc dân một cách hợp lí. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ,... đóng vai trò lớn trong đời sống chính trị.

- Chính sách đối ngoại: Thiết lập quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Liên Xô. Ủng hộ phong trào cách mạng, đặc biệt là phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

- Từ cuối những năm 70 và đầu những năm 80 của thế kỉ XX, các nước Đông Âu lâm vào tình trạng khủng hoảng chính trị ngày càng sâu sắc.