Trang chủ Lớp 11 SBT Văn 11 - Cánh diều Câu 6 trang 18 SBT Văn 11 Cánh diều tập 1: Phân...

Câu 6 trang 18 SBT Văn 11 Cánh diều tập 1: Phân tích tác dụng của nghệ thuật đối trong bài thơ. Xác định được nghệ thuật đối được sử dụng ở đâu trong bài thơ...

Xác định được nghệ thuật đối được sử dụng ở đâu trong bài thơ. Lời giải Câu 6 trang 18, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập một - Bài Đọc Tiểu Thanh kí trang 17 sách bài tập văn 11 - Cánh diều.

Câu hỏi/bài tập:

Phân tích tác dụng của nghệ thuật đối trong bài thơ.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Xác định được nghệ thuật đối được sử dụng ở đâu trong bài thơ, chú ý tới việc khai thác mạch cảm xúc bài thơ để từ đó nêu được tác dụng của nghệ thuật này.

Answer - Lời giải/Đáp án

Phân tích tác dụng của nghệ thuật đối trong bài thơ.

Nghệ thuật đối có ở trong câu thơ đầu và nhất là nghệ thuật đối giữa hai câu thực và hai câu luận – biện pháp nghệ thuật buộc phải có đối với bài thơ bát cú Đường luật.

- Câu thơ “Tây Hồ cảnh đẹp hoá gò hoang”, chi với bảy chữ nhưng đã chứa đựng sự đối lập về hình ảnh và về ý. Sự đối lập về hình ảnh: cảnh đẹp / gò hoang, đối lập về ý: quá khứ đẹp để huy hoàng / hiện tại hoang tàn, cô quạnh. Mới đọc qua tưởng là lời than chung cho lẽ đời dâu bể, nhưng nghĩ kỹ thì là lời than trước cái đẹp bị dập vùi. Nguyễn Du đã khai đề bài Đọc Tiểu Thanh kí bằng một câu thơ xót xa, thương cảm. Câu thơ mở đầu như báo trước về số phận Tiểu Thanh.

- Hai câu thơ thực đối với hai câu luận làm nổi bật lên sự tương quan giữa số phận bi kịch của Tiểu Thanh với bi kịch của những người tài hoa ở xã hội cũ, trong đó có Nguyễn Du. Nhà thơ nói tới hai cái oan, cái hận trong đời Tiểu Thanh: sắc đẹp nhưng yểu mệnh, tài năng bị dập vùi. Từ cái hận của Tiểu Thanh, nghĩ rộng ra cái hận muôn đời để rồi “Một lời là một vận vào” bản thân mình: Phong vận kì oan ngã tự cư (Ta tự coi như người cùng một hội với kẻ mắc nỗi oan lạ lùng vì nết phong nhã). Biện pháp nghệ thuật đối tương đồng giữa hai câu thực và hai câu luận tạo nên sự hoà nhập giữa khách thể và chủ thể, cho thấy sự cảm thông lạ lùng của đại thi hào dân tộc.