Trang chủ Lớp 3 Tin học 3 - Kết nối tri thức Bài 16. Công việc của em và sự trợ giúp của máy...

Bài 16. Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính SGK Tin học 3 Kết nối tri thức...

Giải bài Bài 16. Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính SGK Tin học 3 – Kết nối tri thức – Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính: Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết:
1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì?
2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?

Hoạt động 1

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 71 SGK Tin học 3

Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết:

1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì?

2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?

Đọc đoạn hội thoại

1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra một bài trình chiếu để thuyết minh trước cả lớp về kế hoạch trồng hoa.

2. Các bạn dựa vào thông báo của nhà trường và kế hoạch của lớp để tạo ra sản phẩm.

? mục1

Trả lời câu hỏi mục 1 trang 73 SGK Tin học 3

Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc nào cần sử dụng máy tính?

Dựa vào kiến thức trong hình 87 để trả lời

Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc cần sử dụng máy tính là:

– Tạo bài trình chiếu.

– Hoàn thiện sản phẩm.

Luyện tập

Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 74 SGK Tin học 3:

1. Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với mục thích hợp ở cột B.

Giải bài 16 Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Dựa vào kiến thức đã học trong bài

Đáp án:

(1) – a, c

(2) – b

2. Em hãy chuẩn bị nội dung giới thiệu cảnh đẹp quê hương em

Vận dụng kiến thức đã học để chuẩn bị nội dung

Dự kiến bài trình chiếu có 5 trang như sau:

Tin học lớp 3 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính trang 71, 72, 73, 74 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tin học lớp 3 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính trang 71, 72, 73, 74 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

3. Em hãy tạo bài trình chiếu trên máy tính với nội dung đã chuẩn bị ở câu 2.

Vận dụng kiến thức đã học để tạo bài trình chiếu

Advertisements (Quảng cáo)

Bước 1: Khởi động phần mềm trình chiếu.

– Vào biểu tượngTin học lớp 3 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính trang 71, 72, 73, 74 | Kết nối tri thức (ảnh 1)trên màn hình máy tính để khởi động.

Bước 2: Tạo 5 trang trình chiếu:

Trang 1:

Tin học lớp 3 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính trang 71, 72, 73, 74 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trang 2:

Trang 3:

Trang 4:

Trang 5:

Tin học lớp 3 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính trang 71, 72, 73, 74 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bước 3: Chèn thêm hình ảnh:

Chọn Insert ⇒ Picture

Bước 4: Trình chiếu toàn màn hình và lưu trình chiếu

Trình chiếu toàn màn hình: Nhấn F5.

Bước 5: Lưu trình chiếu: File ⇒ Save

Vận dụng

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 74 SGK Tin học 3

Trò chơi: Em làm rô-bốt.

Chuẩn bị: Vẽ một lưới hình vuông (mỗi chiều 5 ô) trên sàn và đánh dấu ô vuông ở chính giữa. Đặt đồ vật vào một số ô vuông của lưới như Hình 88.

Tin học lớp 3 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính trang 71, 72, 73, 74 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Cách chơi: Trong thời gian 2 phút nhóm ba bạn A, B, C cùng chơi như sau:

– A, B, C oẳn –tù-tì để chọn ra ai thua làm rô-bốt, ai thắng thì được chơi trước. Ví dụ, A thua cả B và C thì làm rô-bốt, B thắng C được chơi trước.

– A đứng ở vuông chính giữa đóng vai rô-bốt. A chỉ thực hiện theo các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.

– B chỉ dẫn để A di chuyển đến ô chứa một đồ vật, A nhặt đồ vật trong ô và đưa cho B, A vẫn đứng tại vị trí đó.

– C chỉ dẫn để A lấy một đồ vật.

– B và C tiếp tục trò chơi cho đến khi tất cả các đồ vật được nhặt hết hoặc kết thúc thời gian 2 phút.

Kết quả: Trong hai bạn B và C, bạn nào nhận được ít đồ vật hơn sẽ trở thành rô-bốt trong lần chơi tiếp theo.

Công việc nhặt đồ vật được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự.

Ví dụ: Hình 88: A thua, B là bạn nam.

B ra lệnh cho rô-bốt: Tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô, quay trái, tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô. Bạn B nhận được 2 đồ vật.

Bạn C ra lệnh cho rô-bốt: quay phải, tiến 2 ô, quay phải, tiến 2 ô, tiến 1 ô, tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô, tiến 1 ô, quay trái. Bạn C nhận được 5 đồ vật, vậy bạn C thắng.