Trang chủ Lớp 9 SGK Lịch sử và Địa lí 9 - Chân trời sáng tạo Dựa vào nội dung bài học, hãy hoàn thành bảng hệ thống...

Dựa vào nội dung bài học, hãy hoàn thành bảng hệ thống kiến thức về phong trào cách mạng 1930 – 1931 và phong trào dân chủ 1936 – 1939...

Đọc kĩ nội dung bài học. Hướng dẫn giải Luyện tập - Bài 7: Phong trào cách mạng Việt Nam thời kì 1930 - 1939 - SGK Lịch sử và Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.

Câu hỏi/bài tập:

Dựa vào nội dung bài học, hãy hoàn thành bảng hệ thống kiến thức về phong trào cách mạng 1930 – 1931 và phong trào dân chủ 1936 – 1939 theo mẫu dưới đây

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

- Đọc kỹ nội dung bài học

- Chỉ ra lãnh đạo, lực lượng, hình thức, quy mô, ý nghĩa của phong trào

Answer - Lời giải/Đáp án

Tên phong trào

Lãnh đạo

Lực lượng

Hình thức

Quy mô

Ý nghĩa

Phong trào cách mạng 1930 – 1931

Advertisements (Quảng cáo)

Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo.

Các chi bộ đảng, Ban Chấp hành Nông hội ở thôn, xã

Tiểu tư sản, tri thức, chủ yếu công nhân - nông dân

Bí mật, bất hợp pháp

Chủ yếu ở nông thôn, các trung tâm công nghiệp

- Phong trào cách mạng đầu tiên do Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo. Đó là một phong trào cách mạng triệt để, diễn ra trên qui mô rộng lớn, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia với những hình thức đấu tranh phong phú và quyết liệt. Đây là một bước phát triển nhảy vọt về chất so với những phong trào yêu nước trước kia.

- Đây là bước thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa quyết định đến tiến trình phát triển về sau của cách mạng Việt Nam. Nếu không có phong trào cách mạng 1930 – 1931, trong đó quần chúng công, nông đã vung ra một nghị lực cách mạng phi thường thì không thể có thắng lợi của phong trào dân chủ 1936 – 1939 và Cách mạng Tháng Tám.

Phong trào dân chủ 1936-1939

Đảng Cộng sản Việt Nam

Các tầng lớp nhân dân, không phân biệt giai cấp, tôn giáo

Kết hợp hợp pháp, nửa hợp pháp; công khai, nửa công khai

Chủ yếu ở thành thị

- Là một phong trào cách mạng do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo, diễn ra trên qui mô rộng lớn, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia, với những hình thức tổ chức và đấu tranh phong phú; buộc chính quyền thực dân phải nhượng bộ một số yêu sách về dân sinh, dân chủ.