Câu hỏi/bài tập:
Dựa vào tri thức ngữ văn đã học về hành động trong hài kịch và kết cấu hài kịch, hãy tìm trong đoạn trích các dẫn chứng cho thấy các nhân vật hài kịch đã hiện ra “với thói tật và những toan tính, mưu mô, ảo tưởng của họ”.
- Thói tật mưu mô của nhân vật:
+ Ông Đại Cát nói: "Để trong két, con Trinh nó mở ra luôn, có bao nhiêu nó biết cả...” thể hiện sự lo lắng về việc tài sản sẽ bị phát hiện nếu cất trong két.
+ Bà Đại Cát đề xuất: "Hay là treo nó lên buồng ngủ?” và ông Đại Cát phản đối, cho rằng việc treo ảnh sẽ không an toàn: "Ảnh đang treo ở dưới này lại vác lên đấy, có khác gì lạy ông tôi ở đây không?”
Advertisements (Quảng cáo)
- Sự ảo tưởng và bất lực của nhân vật:
+ Cả hai vợ chồng đều có những ảo tưởng về sự an toàn của các phương án giấu của. Bà Đại Cát lo lắng: "Thì cứ cất trong két ở ngay đầu giường mình có hơn không!” mà không nhận ra rằng tài sản vẫn có thể bị phát hiện.
+ Họ đề xuất những phương án không thực tế như chôn tài sản hoặc nhét vào các tấm ảnh để che giấu. Ông Đại Cát còn chế giễu: "Được rồi, cho vào ảnh mẹ... Rỡn.”
- Hành động vụng về và tính cách hài hước:
+ Việc ông bà Đại Cát cố gắng khiêng kẻ và làm rơi đèn trong bóng tối tạo ra tình huống hài hước, phản ánh sự bất lực và vụng về của họ khi thực hiện mưu mô.
+ Sự việc bà Đại Cát kêu to và ông Đại Cát cào vào mặt vợ khi mò mẫm trong bóng tối là những chi tiết tạo nên tiếng cười, phản ánh sự thiếu khéo léo và vụng về của họ.