Trang chủ Lớp 5 SGK Tin học 5 - Cánh diều Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang...

Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang 82, 83 Tin học 5 Cánh diều: Để hiển thị lần lượt các bước tìm kiếm thông tin trên Internet bằng máy tìm kiếm...

Học sinh chọn và tạo khối lệnh như Hình 1, chạy thử chương trình và quan sát kết quả. Giải và trình bày phương pháp giải Câu hỏi trang 82: KĐ, HĐ; Câu hỏi trang 83: LT, VD - Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang 82, 83 SGK Tin học 5 Cánh diều - Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Để hiển thị lần lượt các bước tìm kiếm thông tin trên Internet bằng máy tìm kiếm...

Câu hỏi trang 82 Khởi động (KĐ)

Để hiển thị lần lượt các bước tìm kiếm thông tin trên Internet bằng máy tìm kiếm, bạn Thúy tạo chương trình như ở Hình 1. Em hãy tạo, chạy thử chương trình đó và cho biết kết quả đã đúng yêu cầu chưa?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh chọn và tạo khối lệnh như Hình 1, chạy thử chương trình và quan sát kết quả.

Answer - Lời giải/Đáp án

Sau khi tạo và chạy thử chương trình trên, em thấy kết quả chưa đúng yêu cầu (Bước 3, 4 được nói trước Bước 2).


Câu hỏi trang 82 Hoạt động (HĐ)

Bạn Bình tạo chương trình như ở Hình 2 để tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian. Khi thực hiện, chương trình cho kết quả không đúng. Em hãy giúp bạn chỉ ra lỗi trong chương trình.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh quan sát khối lệnh ở Hình 2, chú ý câu lệnh nhập vận tốc và câu lệnh chứa công thức tính quãng đường để chỉ ra lỗi sai của bạn Bình.

Answer - Lời giải/Đáp án

Bạn Bình đã sai câu lệnh nhập vận tốc và câu lệnh chứa công thức tính quãng đường.

Bạn Bình có thể sửa sửa chương trình như sau:


Câu hỏi trang 83 Luyện tập (LT)

Hãy kể lại một số lỗi của chương trình em đã gặp.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh kể lại một số lỗi của chương trình dựa trên trải nghiệm sử dụng phần mềm Scratch của bản thân (lỗi nhập câu lệnh, lỗi ghép câu lệnh,...).

Answer - Lời giải/Đáp án

Trong quá trình sử dụng phần mềm Scratch, em đã gặp một số lỗi như sau:

  • Chọn sai lệnh cần thực hiện.
  • Các lệnh không được ghép khít với nhau.
  • Các lệnh ghép sai thứ tự.
  • Lập sai biểu thức cần tính toán.
  • Nhập biến sai,...

Câu hỏi trang 83 Vận dụng (VD)

Bạn Nam đã tạo chương trình như ở Hình 5 để đưa ra lời chào một bạn có tên được nhập từ bàn phím. Em hãy kiểm tra, phát hiện và sửa lỗi của chương trình (nếu có).

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh quan sát khối lệnh ở Hình 5, chú ý cách bạn Nam ghép các câu lệnh với nhau và dùng biến trong câu lệnh cuối.

Answer - Lời giải/Đáp án

Chương trình của bạn Nam có lỗi như sau:

  • Lệnh không được ghép khít với các lệnh trong khối lệnh.
  • Không đổi tên thành biến trả lời.

Sửa lại chương trình như sau: