Trang chủ Lớp 5 SGK Tin học 5 - Chân trời sáng tạo Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53...

Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 Tin học 5 Chân trời sáng tạo: Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán...

HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo. Hướng dẫn giải Câu hỏi trang 51, Câu hỏi trang 52; Câu hỏi trang 53: CH1, CH2, CH3, Câu hỏi trang 54; Câu hỏi trang 55: TH, VD - Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo - Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch...

Câu hỏi trang 51

Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

- Sử dụng phép cộng, trừ, nhân, chia trong Scratch (tính diện tích chu vi hình vuông, hình chữ nhật; tính tiền vé tham quan, vé xem phim ….)

- Sử dụng phép so sánh >,<,=


Câu hỏi trang 52

Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

- Giống: phép cộng, trừ, chia lấy dư, làm tròn số

- Khác nhau: phép nhân, chia


Câu hỏi trang 53 Câu hỏi 1

Trong Bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

Ghép nối: a-3, b-1, c-2, d-4


Câu hỏi trang 53 Câu hỏi 2

Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách sử dụng các phép so sánh.


Câu hỏi trang 53 Câu hỏi 3

Trong Bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a,b

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

Biểu thức so sánh

Cặp số a, b

a = 5, b = 1

a = 4, b = 4

a = 2, b = 5

a > b

Đúng

Sai

Sai

a < b

Sai

Advertisements (Quảng cáo)

Sai

Đúng

a = b

Sai

Đúng

Sai


Câu hỏi trang 54

Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5

Hãy ghép mỗi câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

Ghép nối: 1-d, 2-a, 3-c, 4-b


Câu hỏi trang 55 Thực hành (TH)

1. Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2, sau đó ghi kết quả vào vở.

2. Tạo và chạy chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

1.

- HS tự hiện chương trình tạo các biểu thức

- HS ghi kết quả vào vở: a. 54; b. 2; c. 39; d. 3

2. HS tự thực hiện

- Tạo khối lệnh

- Chạy chương trình


Câu hỏi trang 55 Vận dụng (VD)

Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:

- Sử dụng lệnh Tin học lớp 5  Bài 12: Viết chương trình để tính toánđể tạo số bí mật (so_bi_mat).

- Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).

So sánh so_nhap với so_bi_mat:

+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật”.

+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật”.

+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo “Chúc mừng bạn đã đoán đúng”.

- Chương trình kết thúc khi người chơi đoán đúng số bí mật.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên

Answer - Lời giải/Đáp án

HS trao đổi với bạn để tạo chương trình với gợi ý

Advertisements (Quảng cáo)