Trang chủ Lớp 5 SGK Tin học 5 - Kết nối tri thức Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 62, 63, 64 Tin học...

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 62, 63, 64 Tin học 5 Kết nối tri thức: Điều kiện để mèo đổi màu là gì?...

HS quan sát hình ảnh, kết hợp thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên. Hướng dẫn giải Câu hỏi trang 62: KĐ, HĐ; Câu hỏi trang 63: HĐ1, HĐ2, Câu hỏi trang 65; Câu hỏi trang 66: LT, VD - Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 62, 63, 64 SGK Tin học 5 Kết nối tri thức - Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao...

Câu hỏi trang 62 Khởi động (KĐ)

Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS quan sát hình ảnh, kết hợp thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

- Nếu trời mưa vào cuối tuần em sẽ tranh thủ ở nhà làm bài tập, nếu trời nắng vào cuối tuần thì em sẽ đến công viên.

- Nếu em được điểm cao trong kì thi tuyển vào lớp 6 trường chuyên, bố hứa sẽ mua tặng em một chiếc cặp sách thật đẹp.

- Nếu đèn giao thông hiện màu đỏ, người đi đường sẽ dừng lại. Nếu đèn giao thông hiện màu xanh, người đi đường sẽ tiếp tục di chuyển.


Câu hỏi trang 62 Hoạt động (HĐ)

Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau:

Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

Em hãy trả lời câu hỏi:

1. Điều kiện để mèo đổi màu là gì?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS liên hệ bản thân kết hợp thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

1. Điều kiện để mèo đổi màu là “chạm vào con trỏ chuột”

2. Nếu chạm vào con trỏ chuột thì mèo đổi màu


Câu hỏi trang 63 Hoạt động (HĐ) 1

Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:

- Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

- Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

1. Nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

1. Nhân vật trở về màu ban đầu khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó

2. Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu

Advertisements (Quảng cáo)

Nếu không chạm con trỏ chuột thì mèo trở về màu ban đầu

(Nếu không thì mèo trở về màu ban đầu)


Câu hỏi trang 63 Hoạt động (HĐ) 2

Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

Nếu đèn tín hiệu màu đỏ thì người đi bộ phải dừng lại, nếu đèn tín hiệu màu xanh thì người đi bộ được phép qua đường


Câu hỏi trang 65

Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

Đáp án B


Câu hỏi trang 66 Luyện tập (LT)

Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật hành động theo mô tả trong Hoạt động 2?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

Đáp án C


Câu hỏi trang 66 Vận dụng (VD)

Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục “nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu”. Lưu chương trình với tên tệp MeoTroVeMauVang.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

HS tham khảo thông tin sgk, internet để hoàn thành bài tập trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

- Kích hoạt chương trình Scratch

- Tạo khối lệnh: Khối lệnh gồm vòng lặp vô hạn và cấu trúc rẽ nhánh

- Kiểm tra và chạy thử chương trình

- Quan sát kết quả

- Lưu chương trình với tên tệp MeoTroVeMauVang