Trang chủ Lớp 5 SGK Tin học 5 - Cánh diều Bài 3. Trang phục của nhân vật trang 53, 54, 55 Tin...

Bài 3. Trang phục của nhân vật trang 53, 54, 55 Tin học 5 Cánh diều: Em có biết trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo ra như thế nào không?...

Học sinh trả lời dựa trên hiểu biết của bản thân. Hướng dẫn giải Câu hỏi trang 53: KĐ, HĐ1; Câu hỏi trang 54: HĐ2, LT, VD - Bài 3. Trang phục của nhân vật trang 53, 54, 55 SGK Tin học 5 Cánh diều - Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Em có biết trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo ra như thế nào không?...

Câu hỏi trang 53 Khởi động (KĐ)

Em có biết trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo ra như thế nào không?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh trả lời dựa trên hiểu biết của bản thân.

Answer - Lời giải/Đáp án

Trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo rathông qua một quy trình gọi là "animation” (hiệu ứng hoặc hoạt họa).


Câu hỏi trang 53 Hoạt động (HĐ) 1

Em hãy thêm nhân vật Dove (chim bồ câu) và thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 1. Ở Bước 3, em nháy chuột vào hình ảnh dove-b và quan sát hình ảnh chim bồ câu thay đổi như thế nào trên vùng Sân khấu.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh quan sát Hình 1 và làm theo hướng dẫn. Sau đó, rút ra kết luận về sự thay đổi của hình ảnh chim bồ câu trên vùng Sân khấu.

Answer - Lời giải/Đáp án

Hình ảnh chim bồ câu thay đổi như sau:


Câu hỏi trang 54 Hoạt động (HĐ) 2

Em hãy quan sát Bảng 1 và cho biết có những lệnh nào làm thay đổi trang phục nhân vật trên vùng Sân khấu.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh quan sát Bảng 1 và liệt kê các lệnh làm thay đổi trang phục của nhân vật trên vùng Sân khấu.

Answer - Lời giải/Đáp án

Trong nhóm lệnh Hiển thị có các lệnh làm thay đổi trang phục của nhân vật trên vùng Sân khấu như:

  • Lệnh : làm thay đổi trang phục của nhân vật sang trang phục khác.
  • Lệnh : làm thay đổi trang phục của nhân vật sang trang phục tiếp theo.

Câu hỏi trang 54 Luyện tập (LT)

Advertisements (Quảng cáo)

Em hãy tạo chương trình như ở Hình 2 rồi thực hiện các yêu cầu sau:

a) Nháy chuột vào một số lần và quan sát các kết quả thực hiện chương trình.

b) Em hãy giải thích tại sao khi nháy chuột vào liên tục, chương trình tạo

ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng sân khấu.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh tiến hành quan sát và tạo chương trình với các lệnh theo Hình 2 và thao tác như yêu cầu của đề bài. Sau đó, học sinh vận dụng kiến thức đã học về chức năng của các lệnh để giải thích kết quả khi nháy chuột vào liên tục.

Answer - Lời giải/Đáp án

a) Sau khi nháy chuột vào một số lần, em thu được kết quả là: chim bồ câu trên vùng Sân khấu thay đổi trang phục sang dove-a rồi chuyển sang dove-b sau 0.3 giây, tạo thành hiệu ứng đập cánh như đang bay.

b) Khi nháy chuột vào liên tục, chương trình tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng sân khấu là vì chim bồ câu thay đổi trang phục sang dove-a là hình ảnh chú chim cất cánh rồi sau 0.3 giây chuyển sang trang phục của dove-b là chú chim hạ cánh, nên chú chim bồ câu trông như đang bay nhưng thực chất chỉ là hiệu ứng khi thay đổi trang phục của nhân vật trên vùng Sân khấu


Câu hỏi trang 54 Vận dụng (VD)

Em hãy tạo chương trình thể hiện Con Gấu bước đi.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh vận dụng kiến thức đã học về lập trình Scratch và các lệnh thay đổi trang phục của nhân vật để tạo chương trình theo yêu cầu của đề bài.

Answer - Lời giải/Đáp án

Em có thể tạo chương trình thể hiện Con gấu bước đi trên phần mềm Scratch bằng những thao tác sau:

Bước 1. Kích hoạt phần mềm Scratch.

Bước 2. Chọn nhân vật gấu Bear-walking.

Bước 3. Lần lượt chọn các lệnh như hình sau:

Tiếp tục lặp lại các bước tùy theo số bước chân mà em muốn Gấu đi.

Bước 4. Chạy chương trình và quan sát kết quả.

Advertisements (Quảng cáo)