Trang chủ Lớp 5 SGK Tin học 5 - Cánh diều Bài 5. Cấu trúc tuần tự trang 58, 59, 60 Tin học...

Bài 5. Cấu trúc tuần tự trang 58, 59, 60 Tin học 5 Cánh diều: Nếu thay đổi thứ tự thực hiện các bước mà em đã nêu, em có sao chép được tệp không?...

Phân tích và lời giải Câu hỏi trang 58: KĐ, HĐ1, Câu hỏi trang 59; Câu hỏi trang 60: LT1, LT2, VD - Bài 5. Cấu trúc tuần tự trang 58, 59, 60 SGK Tin học 5 Cánh diều - Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Em hãy nêu các bước thực hiện sao chép một tệp vào thư mục khác...

Câu hỏi trang 58 Khởi động (KĐ)

a) Em hãy nêu các bước thực hiện sao chép một tệp vào thư mục khác.

b) Nếu thay đổi thứ tự thực hiện các bước mà em đã nêu, em có sao chép được tệp không?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh vận dụng kiến thức đã học về sao chép tệp, sau đó thay đổi thứ tự thực hiện các bước sao chép tệp và cho biết kết quả.

Answer - Lời giải/Đáp án

a) Em có thể sao chép một tệp vào thư mục khác bằng các bước sau:

Bước 1. Mở ổ đĩa có chứa tệp cần sao chép.

Bước 2. Nháy chuột phải vào biểu tượng của tệp cần sao chép.

Bước 3. Chọn Copy.

Bước 4. Mở thư mục chứa tệp cần sao chép.

Bước 5. Nháy chuột phải vào vùng trống dữ liệu của thư mục.

Bước 6. Chọn Paste.

b) Nếu thay đổi thứ tự thực hiện các bước nêu trên, em không thể sao chép được tệp.


Câu hỏi trang 58 Hoạt động (HĐ) 1

Để tạo chương trình vẽ 3 con bọ giống như ở Hình 1, bạn Bình và bạn Tú đưa ra hướng dẫn như ở Hình 2 và Hình 3. Bản hướng dẫn của bạn nào giúp em tạo chương trình thuận lợi hơn? Vì sao?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh quan sát hướng dẫn cách vẽ của bạn Bình và bạn Tú và đánh giá xem đâu là bản hướng dẫn hiệu quả hơn.

Answer - Lời giải/Đáp án

Theo em, bản hướng dẫn của bạn Tú giúp em tạo chương trình thuận lợi hơn vì nó đã thể hiện từng bước tạo chương trình một cách cụ thể và chi tiết nên rất dễ thực hiện theo.


Câu hỏi trang 59

a) Với nhân vật con bọ Ladybug 1 đang ở vị trí như trong Hình 4, thực hiện mỗi khối lệnh dưới đây sẽ cho em một kết quả (Hình 5). Em hãy ghép mỗi khối lệnh đúng với kết quả thực hiện khối lệnh đó.

b) Em hãy giải thích vì sao hai khối lệnh A và B đều có 3 lệnh giống nhau nhưng khi thực hiện lại cho kết quả khác nhau.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh quan sát và phân tích các lệnh trong hai khối lệnh ở Hình 5 rồi ghép kết quả tương ứng cho phù hợp. Sau đó, học sinh quan sát thứ tự các lệnh trong hai khối lệnh và đưa ra lời giải thích.

Answer - Lời giải/Đáp án

a) A-D B-C

b) Hai khối lệnh A và B đều có 3 lệnh giống nhau nhưng khi thực hiện lại cho kết quả khác nhau do việc sắp xếp các lệnh trong hai khối lệnh có sự khác nhau như sau:

  • Ở khối lệnh A, sau khi đặt hướng xong tiến hành in hình, con bọ di chuyển thêm 200 bước và tiếp tục thực hiện in hình nên ta được hai hình con bọ như hình D.
  • Ở khối lệnh B, sau khi con bọ di chuyển xong mới thực hiện in hình nên ta chỉ được hình con bọ sau khi con bọ di chuyển 200 bước như hình C.

Câu hỏi trang 60 Luyện tập (LT) 1

Em hãy nêu cách thực hiện chèn một ảnh vào một văn bản. Em có sử dụng cấu trúc tuần tự để mô tả cách thực hiện việc đó không?

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh vận dụng kiến thức về các thao tác chèn ảnh vào văn bản và cấu trúc tuần tự để trả lời câu hỏi trên.

Answer - Lời giải/Đáp án

Em có thể chèn một ảnh vào một văn bản bằng cách thực hiện các thao tác sau:

Bước 1. Mở phần mềm soạn thảo văn bản và tạo một tài liệu mới hoặc mở tài liệu sẵn có cần chèn ảnh.

Bước 2. Di chuyển con trỏ chuột đến vị trí muốn chèn ảnh trong văn bản.

Bước 3. Chọn tab Insert (Chèn) trên thanh công cụ.

Bước 4. Chọn Pictures trong tab Insert.

Bước 5. Chọn This Device.

Bước 6. Chọn ảnh muốn chèn từ thư viện ảnh của mình

Bước 7. Nhấn Insert.

Em đã sử dụng cấu trúc tuần tự để mô tả cách thực hiện trên.


Câu hỏi trang 60 Luyện tập (LT) 2

Em hãy lựa chọn thứ tự ghép các lệnh ở bên để nhân vật biến mất một giây rồi lại xuất hiện trên vùng Sân khấu.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh vận dụng kiến thức về cấu trúc tuần tự đã học để ghép các lệnh cho phù hợp với yêu cầu của đề bài.

Answer - Lời giải/Đáp án

Thứ tự ghép các lệnh ở bên để nhân vật biến mất một giây rồi lại xuất hiện trên vùng Sân khấu là: A-C-B


Câu hỏi trang 60 Vận dụng (VD)

Em hãy tạo chương trình Một ngày của Minh. Chương trình có nhân vật là bạn Minh kể về các hoạt động trong một ngày của bạn ấy.

Method - Phương pháp giải/Hướng dẫn/Gợi ý

Học sinh sử dụng lệnh để đưa ra các bóng nói, mỗi bóng nói kể về một hoạt động trong ngày của Minh. Thứ tự các hoạt động cần theo đúng trình tự thời gian. Ảnh phông nền (nếu có) cần phù hợp với nội dung của hoạt động.

Answer - Lời giải/Đáp án

Cách tạo chương trình Một ngày của Minh:

Bước 1. Kích hoạt phần mềm Scratch.

Bước 2. Chọn nhân vật phù hợp.

Bước 3. Viết các câu lệnh thể hiện lời kể chuyện của Minh về những hoạt động trong một ngày như sau:

Em có thể thay đổi nội dung lời nói của bạn Minh cho phù hợp.

Bước 4. Chạy chương trình và quan sát kết quả.